Báo cáo xâm hại

Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi “Học sinh với an toàn thông tin 2023”

Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi “Học sinh với an toàn thông tin 2023”

Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi “Học sinh với an toàn thông tin 2023”

Ngày 25/5, tại Hà Nội, Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA) đã phối hợp cùng Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông), Vụ Giáo dục chính trị Công tác học sinh, sinh viên (Bộ GD&ĐT) và Cục Trẻ em (Bộ LĐTB&XH) tổ chức tổng kết và trao giải cuộc thi trực tuyến “Học sinh với an toàn thông tin” năm 2023. Cuộc thi này nhằm tuyên truyền, cung cấp kiến thức, kỹ năng sử dụng internet an toàn, hiệu quả cho học sinh, phụ huynh học sinh trên cả nước; Tạo ra một sân chơi lành mạnh, bổ ích, phát huy khả năng tư duy của học sinh, giúp các em nhận diện và phòng, tránh các nguy cơ mất an toàn trên môi trường mạng.

Lễ tổng kết, trao giải cuộc thi đã được tổ chức trang trọng tại Hà Nội với hình thức trực tiếp và trực tuyến qua nền tảng hội nghị truyền hình. Đây là lần thứ hai Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA) chủ trì, phối hợp với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp có liên quan tổ chức cuộc thi online dành cho học sinh trung học cơ sở trên toàn quốc. Cuộc thi nhằm tuyên truyền, cung cấp kiến thức, kỹ năng sử dụng internet an toàn, hiệu quả cho học sinh, phụ huynh học sinh trên cả nước; Tạo ra một sân chơi lành mạnh, bổ ích, phát huy khả năng tư duy của học sinh, giúp các em nhận diện và phòng, tránh các nguy cơ mất an toàn trên môi trường mạng.

Bên cạnh đó, cuộc thi cũng là hoạt động thiết thực triển khai Chương trình bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng giai đoạn 2021 – 2025, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo quyết định số 830/QĐ-TTg, ngày 1/6/2021.

Phát biểu khai mạc chương trình, ông Nguyễn Thành Hưng – Chủ tịch Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam – nhấn mạnh mục tiêu của cuộc thi là tạo điều kiện cho các em học sinh trung học cơ sở trên toàn quốc có thêm kiến thức, kỹ năng nhận để tự bảo vệ khỏi những nguy cơ mất an toàn khi học tập, vui chơi, tương tác trên môi trường mạng internet. 

Theo ông Nguyễn Đức Tuân, Quyền Giám đốc Trung tâm VNCERT, Cục An toàn thông tin chia sẻ, Internet hiện nay đang đi vào mọi mặt trong đời sống xã hội, 2/3 trẻ em có cơ hội tiếp cận Internet, trong đó phần lớn trẻ em sử dụng Internet hàng ngày. Bên cạnh những lợi ích, đặt ra nhiều mối nguy hiểm từ việc trẻ em tiếp cận các thông tin độc hại, tiêu cực đến nguy cơ bị bắt nạt, lừa đảo, thậm chí là bị xâm hại, gây nguy hiểm đến tính mạng. Do đó, việc trang bị cho trẻ em kiến thức, kỹ năng về an toàn thông tin mạng là rất quan trọng trong việc xây dựng năng lực số, một năng lực thiết yếu của công dân trong thời đại số.

Trong khuôn khổ buổi lễ, BTC còn có một nội dung quan trọng là phiên Tọa đàm với chủ đề “Bảo vệ dữ liệu trẻ em và phòng chống thông tin độc hại trên không gian mạng: Từ chính sách, nhận thức đến công nghệ ”. Với sự chủ trì của lãnh đạo VNISA và tham dự của đại diện các đơn vị: Cục Trê em, Cục ATTT, Childfund, WoldVision, Cốc Cốc, CMC Telecom, SCS… , các vấn đề được đàm luận nhằm phản ánh thực trạng vấn đề Bảo vệ dữ liệu trẻ em và phòng chống thông tin độc hại trên không gian mạng  tại Việt Nam (về chính sách và thực tế), những kết quả và  bất cập;  vai trò, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, nhà trường, phụ huynh ; đề xuất, kiến nghị về các giải pháp trong thời gian tới…. Phần cuối sự kiện, đại diện các đơn vị phối hợp tổ chức Cuộc thi cùng Cam kết Chung tay kiến tạo môi trường an toàn cho trẻ em trên không gian mạng và sẽ xây dựng những chương trình phối hợp hành động trong thời gian tới.

Năm nay, cuộc thi học sinh với an toàn thông tin 2023 đã thu hút đông đảo thí sinh tham dự với số lượng rất đáng phấn khởi. Trong đó, tổng số thí sinh dự thi là 740.250 học sinh của 5.417 trường trung học cơ sở (THCS) trên cả nước. Về cuộc thi: Các thí sinh dự thi trực tuyến qua website http://thihsattt.vn của Ban tổ chức. Mỗi thí sinh chỉ đăng ký một tài khoản để dự thi (theo mẫu đăng ký trên website). Thí sinh chỉ được thi một lần và có thể tham gia thi vào bất cứ thời điểm nào trong khoảng thời gian mở hệ thống thi chính thức, từ 15/3/2023 đến 05/4/2023 (03 tuần).

Tại lễ tổng kết, Ban tổ chức đã trao 3 giải Nhất, 8 giải Nhì, 15 giải Ba, 74 giải Khuyến khích cho học sinh và 11 giải tập thể cho các Sở GD&ĐT, các trường. Trong đó, các giải Nhất tập thể đã được trao cho 3 Sở GD&ĐT của 3 địa phương có tỷ lệ học sinh tham gia đông nhất gồm Bắc Giang, Bắc Kạn, Hậu Giang./.

Nguồn: VN-COP tổng hợp

No Comments

Give a comment