UNICEF khuyến cáo cách dạy học trực tuyến cho trẻ em hiệu quả
Nắm rõ các tính năng của phần mềm, thiết kế các hoạt động tương tác, hay giữ liên lạc với học sinh là một trong số những yếu tố giúp giáo viên dạy học trực tuyến hiệu quả trong mùa dịch.
Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 chưa được kiểm soát hoàn toàn, phương án học trực tuyến có thể vẫn được duy trì ở nhiều nơi. Vậy làm thế nào để việc dạy và học trực tuyến được hiệu quả? Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc UNICEF đã tổng kết một vài lời khuyên hữu ích.
Cách dạy học trực tuyến hiệu quả
Nắm rõ các tính năng chính của nền tảng trực tuyến mà bạn đang sử dụng
Các nền tảng học tập cung cấp một loạt các tính năng như chia nhóm, chia sẻ màn hình và quản lý tài liệu học tập, cũng như hỗ trợ giao tiếp. Điều quan trọng là giáo viên phải hiểu rõ những ưu điểm và hạn chế của nền tảng để lập kế hoạch bài giảng một cách hiệu quả. Để đảm bảo buổi học diễn ra tốt đẹp, giáo viên cần kiểm tra các tính năng trước khi vào bài học.
Áp dụng công nghệ và phương pháp giảng dạy phù hợp
Không giống như việc giảng dạy và tương tác trực tiếp với học sinh trên lớp học, các bài giảng trực tuyến dường như giới hạn giáo viên trong một chiếc màn hình nhỏ, khiến học sinh xa rời với nội dung học. Các buổi học trực tuyến kéo dài, truyền đạt một chiều có xu hướng khiến học sinh bắt đầu xao nhãng sau 10-15 phút. Do đó, giáo viên có thể cân nhắc tổ chức hoặc chia nhỏ buổi học thành các bài giảng ngắn, đi kèm với nhiều hoạt động để thu hút học sinh.
Thiết kế các hoạt động học tập tương tác
Áp dụng các hoạt động như tranh luận, làm việc nhóm, thực hiện dự án, nghiên cứu tình huống, đóng vai hay thuyết trình để giúp học sinh có các kỹ năng khác ngoài kiến thức trên lớp, khiến bài giảng trở nên thú vị hơn. Có thể sử dụng nhiều công cụ cộng tác trực tuyến để hỗ trợ các hoạt động nhóm.
Giữ liên lạc với học sinh
Sử dụng các nền tảng nhắn tin để kết nối với học sinh, kiểm tra xem các em đang thế nào, thông báo cho học sinh kế hoạch bài học hoặc bài tập, về tình hình và việc học của các em. Giáo viên có thể thực hiện việc này một lần một ngày, ví dụ vào buổi sáng, vào đầu giờ học đầu tiên trong ngày. Khuyến khích học sinh liên hệ với mình khi các em gặp khó khăn với bài tập về nhà hay với tình hình học tập nói chung, và chú ý thêm đến những em tiếp thu chưa tốt.
Theo dõi sự chủ động trong học tập và sự tiến bộ của học sinh qua từng bài học
Để theo dõi sự chủ động trong học tập và sự tiến bộ của học sinh qua thời gian, giáo viên có thể thực hiện những cách sau:
Đánh giá việc học tập của học sinh: Đưa ra các bài tập, câu đố, thăm dò ý kiến và tóm tắt các kiến thức cơ bản đã truyền đạt trong lớp học để theo dõi sự tiến bộ của học sinh.
Xây dựng trải nghiệm học tập cá nhân: Chia lớp thành nhiều nhóm nhỏ để khuyến khích học sinh trao đổi và thảo luận.
Khen thưởng những hành vi tích cực của học sinh: Tạo huy hiệu (chứng nhận) trực tuyến và trao cho học sinh như một phần thưởng để các em có thể lưu lại vào hồ sơ. Việc ngắm nhìn và trưng bày huy hiệu có thể giúp các em có thêm động lực học tập.
Khuyến khích sự tham gia của cha mẹ và người chăm sóc trẻ
Tạo ra một môi trường gia đình hỗ trợ trẻ em học tập là việc làm vô cùng quan trọng. Đối với nhiều bậc cha mẹ, việc giúp đỡ con cái học tập trực tuyến có thể là một thách thức. Hãy liên hệ với cha mẹ trẻ và đồng thuận về cách cha mẹ có thể hỗ trợ trẻ; cho cha mẹ trẻ biết các nhiệm vụ họ cần làm và kỳ vọng của giáo viên đối với họ. Nếu trẻ không thể theo kịp bài tập về nhà, hãy khuyên cha mẹ trẻ không nên quá lo lắng, vì đó không phải một vấn đề lớn. Nên khuyến khích các bậc cha mẹ cho trẻ em xây dựng những thói quen hàng ngày và làm các công việc đơn giản như đọc sách hoặc viết về một ngày của trẻ.
(Theo ictnews)
Liên kết mạng xã hội